Kinh nghiệm buôn bán hoa quả

Startup Vietnam
Posted on

Một người bán trái cây đã phát triển và làm ăn phát đạt từ xe ba gác thông qua các phương pháp tiếp thị. Làm thế nào để có được nó? Không có điểm bán trái cây cố định nào trên đường phố. Bắt đầu từ mặt phố, khu dân cư, khu công nghiệp đến cổng công viên. Bán nơi đông người qua lại. Quan trọng nhất, bạn cần biết những kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sau đây.

Chăm sóc khách hàng quen thuộc

Lựa chọn nguồn khách cố định có chất lượng. Khuyên bạn nên tới kinh doanh bầy bán hoa quả ở những khu dân cư cố định. Như vậy sẽ có lợi trong việc khai thác nhóm khách hàng tương đối ổn định.

Đảm bảo uy tín khi cân hàng

Tuyệt đối không được cân nhiều rồi rút bớt của khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua một cân hoa quả. Bạn phải cân từ 8 lạng tăng thêm tới 1 cân. Tuyệt đối không nên cân nhiều hơn rồi rút bớt. Phải khiến khách hàng cảm thấy rằng bạn không những cân đủ cân cho họ. Mà còn khiến họ cảm thấy mình có lợi.

Đuôi cân của bạn nhất định phải chổng lên chứ không phải là thăng bằng hoặc chúi xuống. Nếu là cân điện tử, phải vượt qua số cân mà khách hàng muốn mua. Đồng thời phải thể hiện cho khách hàng thấy rằng, trọng lượng hơn 1 cân nhưng lại chỉ tính tiền 1 cân. Phải khiến khách hàng cảm thấy họ có lợi chứ không phải là bạn có lợi.

Lưu ý khi thu tiền

Ví dụ: Của quý khách hết 103 nghìn. Chỗ khách quen, em lấy 100 nghìn thôi ạ…

Tuyệt chiêu này giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ. Ngoài ra còn giúp bạn biến khách hàng mới thành khách hàng cũ. Tuyệt chiêu này xuất phát từ điểm yếu nhân tính con người đó là “tham lam”. Giúp bạn trói buộc được khách hàng

Xử lý trường hợp khách hàng không mua hàng

Bạn cần phải chủ động chào hỏi. Ví dụ: “Anh/Chị đi làm về rồi đấy à. Hôm nay có hoa quả mới ngon mà ngọt lắm. Qua đây nếm thử chút này, không lấy tiền của anh/chị đâu”.

Nếu vẫn không mua, phải làm như thế nào? Lần sau nếu gặp lại họ. Bạn lại tiếp tục nói: “Anh/Chị đi làm về rồi đấy à. Hôm nay có hoa quả mới ngon mà ngọt lắm. Qua đây nếm thử chút này, không lấy tiền của anh/chị đâu”.

Cứ như vậy, họ sẽ cảm thấy như thế nào? Nếu không mua hoa quả của bạn, họ sẽ cảm thấy áy náy trong lòng. Không mua, họ sẽ không dám gặp lại bạn. Họ phải tìm lối đi vòng khác. Tuyệt chiêu này là cách bắt lọn khách hàng một cách triệt để từ tâm lý.

Thiết kế danh thiếp quảng cáo cửa hàng

Trên danh tiếp sẽ thể hiện các nội dung như: “Tiệm hoa quả bà béo/ông béo/chị béo….Mở quán hoa quả chuyên phục vụ gia đình bạn 24/24. Muốn ăn hoa quả lúc nào ship đến tận nhà lúc đó. Không thu thêm bất cứ chi phí nào khác. Rẻ hơn giá trị trường rất rất nhiều”….

Tiếp đó, mỗi khi có khách hàng mua hoa quả, bạn lại đưa cho họ một tấm danh thiếp. Đồng thời giới thiệu tới họ về dịch vụ phục vụ 24/24. Muốn ăn hoa quả lúc nào sẽ ship ngay đến tận nhà lúc đó. Không thu thêm bất cứ cước phí nào. Hoan nghênh quý khách đặt mua… Vậy nếu người ta chỉ mua 1 cân hoa quả. Nửa đêm gà gáy gọi điện kêu bạn ship đến. Bạn có ship không?

Ship chứ sao không? Mục đích của việc làm này giúp bạn tạo thương hiệu đặt hàng qua điện thoại. Nhất là trong những khu dân cư, họ thường sẽ đặt mua số lượng nhiều hoặc cả thùng. Danh thiếp phát đi càng nhiều, bạn sẽ càng trở nên có tiếng. Tương lai bạn chỉ cần ở nhà trực điện thoại và ship hoa quả là được. Không cần phải mở cửa hàng.

Làm kinh doanh phải có tầm nhìn xa trông rộng. Đừng chỉ vì kiếm chút tiền cỏn con trước mắt mà bỏ lỡ khoản tiền lớn trong tương lai. Chúng ta không chỉ kiếm tiền của 1 cân hoa quả. Mà kiếm tiền của 10 cân, 1 thùng và thậm chí là 10 thùng hoa quả.

Phải nhớ rằng: chỉ khi mở rộng thời kỳ đầu mới có độc quyền thời kỳ sau.