Khi bạn làm startup, bạn phải phân tích SWOT. Nhưng trên thực tế, bạn không đủ dữ liệu và dữ liệu không có tính chính xác cao. Để làm SWOT thường là đa số các tập đoàn lớn và phải thuê với giá cao. Còn ở Việt Nam chỉ đơn giản là phân tích điểm mạnh, điểm yếu, môi trường bên trong, môi trường bên ngoài. Điều đó sẽ giúp bạn định hình được ” đại dương xanh” của mình. Bạn càng phân tích, bạn càng bớt sai hơn
Tại sao phân tích SWOT lại quan trọng:
– Trả lời câu hỏi “Bạn không nên làm gì?”
– Tránh copy mô hình. Vì các bạn không có đủ nguồn lực lớn. Còn nếu bạn muốn tham gia vào mô hình này, bạn phải khác biệt so với đối thủ. Nhưng đừng khác biệt theo cách thêm tính năng vào. Hãy tự tạo ra đại dương xanh cho mình.
Thực tế, các dữ liệu của bạn chỉ dừng ở mức sơ khai, nhưng về bản thân bạn, có thể trả lời 2 câu hỏi:
- Bạn có đang bắt chước trở thanh 1 ai đó không? Nếu bắt chước, bạn rất dễ thất bại vì họ đã đi trước
- Bạn có đủ năng lực và tố chất của bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh được không?
Ví dụ về KOLs:
Có những người định hình phong cách, phân khúc rất tốt
Chloe Nguyễn xác định phân khúc cao cấp
Hà Linh xác định phong cách review chân thực, đôi khi bốp chát nhưng điều đó lại tạo ra sự khác biệt.
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=1fa6qhKOrEo&t=32s