Trong xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng cao, không chỉ những người sống ở thành phố mà những người sống ở nông thôn cũng bắt đầu quan tâm và chịu chi cho việc làm đẹp cho các sản phẩm và dịch vụ.

Làm giàu nhờ lĩnh vực spa, chăm sóc sắc đẹp không phải là một ý tưởng kinh doanh mới, nhưng cho đến thời điểm hiện tại và tương lai, hình thức kinh doanh này chắc chắn sẽ còn phát triển và được nhiều người quan tâm. Dưới đây là hướng dẫn kinh doanh spa bạn chắc chắn nên biết.

Điều kiện cần để kinh doanh spa tốt nhất

Nếu ít vốn đầu tư

Để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, bạn cần phải tìm hiểu về Spa, tham gia những khóa học hoặc làm việc tại một tiệm làm tóc, chăm sóc sắc đẹp, spa nào đó để có những kiến thức, có kỹ năng và kinh nghiệm trong nghề. Vì số vốn kinh doanh ít, nên khi mới bắt đầu khởi nghiệp bạn phải “tự thân” làm rất nhiều thứ, để tiết kiệm chi phí bạn có thể phải “ôm” rất nhiều công việc như: chăm sóc khác hàng, thực hiện các kỹ thuật spa, thanh toán, tính toán về tài chính…

Nếu nhiều vốn đầu tư

Nếu có số vốn đầu tư ban đầu lớn, bạn có ý định kinh doanh trong lĩnh vực spa, bạn có thể thuê mướn nhân viên và trực tiếp quản lý nhân viên của mình. Thế nhưng, suy cho cùng để tiệm spa của bạn thu hút được nhiều khách hàng, bạn cần phải có những nhân viên giỏi, cung cấp dịch vụ chất lượng, chăm sóc khác hàng tốt, có những dịch vụ hậu mãi, những chương trình Marketing kèm theo.

Đối với một nhân viên làm spa, họ chỉ cần nắm được những kỹ thuật, các chăm sóc khách hàng. Nhưng nếu làm một nhà quản lý bạn phải biết nhiều hơn thế. Bạn không những phải hiểu về các kỹ thuật spa (có thể không giỏi nhưng nó sẽ giúp bạn tuyển dụng và quản lý nhân viên tốt hơn), ngoài ra bạn còn cần phải có kỹ năng quản trị, kỹ năng phân bổ nguồn nhân lực cho phù hợp (đối với ngành spa, chăm sóc sắc đẹp nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể tăng “đột biến” vào dịp tết, nếu không tuyển dung đủ nhân sự bạn sẽ không chăm sóc tốt được khách hàng, ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn hoặc bỏ lỡ những cơ hội lớn trong kinh doanh).

Chuẩn bị mặt bằng kinh doanh tốt

Để lựa chọn được mặt bằng kinh doanh phù hợp (phù hợp với chi phí, khả năng chi trả, phù hợp với khách hàng mà bạn nhắm đển…), bên cạnh những cân nhắc về chi phí nguồn lực của doanh nghiệp, bạn còn cần phải khảo sát thật kỹ lưỡng về thị trường. Vị trí có quyết định khá lớn đối với hoạt động kinh doanh và doanh thu của một doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.

Theo thống kê khảo sát, bên cạnh những khách hàng đến doanh nghiệp của bạn vì chất lượng cũng có không ít những khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn bởi tính tiện lợi, gần những tuyến đường giao thông quan trọng hoặc gần nhà cuả họ. Chính vì vậy, bạn cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi quyết định lựa chọn vị trí, mặt bằng kinh doanh phù hợp.

Nâng cao chất lượng dịch vụ spa

Bên cạnh những chuẩn bị về mặt bằng kinh doanh, cơ sở vật chất, kỹ năng, kinh nghiệm… để có thể thu hút được khách hàng và duy trì hoạt động kinhd doanh trong lâu dài, bạn cần phải hiểu khách hàng của mình. Đối với việc mở một spa bạn có thể sử dụng những phương thức Marketing truyền thống như (phát tờ rơi, quảng cáo trên tivi…) và những phương thức Marketing trực tuyến (trên nền tảng của Google, mạng xã hội).

Bạn còn cần phải trở thành “người bạn đồng hành” của khách hàng. Đôi khi khách hàng đến với tiệm spa của bạn không chỉ vì bạn làm đẹp, mà họ lựa chọn bạn vì bạn vui vẻ, niềm nở và có thể “chia sẻ những câu chuyện” của họ. Trong kinh doanh, khi tất cả các doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngang nhau, giá bán tương tự nhau, khách hàng sẽ lựa chọn doanh nghiệp có dịch vụ tốt hơn.

Hi vọng những thông tin mà các chuyên gia cung cấp có thể giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn.